Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi

‘Đi Giữa Trời Rực Rỡ’ là bộ phim được khán giả đ.ánh giá rất cao về mặt kịch bản. Sau 2 tuần lên sóng, phim mặc dù có vướng phải tranh cãi liên quan đến phục trang, yếu tố văn hóa thế nhưng chưa từng bị c.hê bai về mặt tình tiết hay  tính cách nhân vật .

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 1

Tuy nhiên, đến tập 10 vừa lên sóng gần đây, phim lại bất ngờ vấp phải cuộc tranh cãi gay gắt xoay quanh  cách hành xử của nhân vật Pu  (  Thu Hà Ceri ) đối với Chải (Long Vũ). Cụ thể trong tập phim này, Pu phải đỡ đẻ cho Mẩy – người bạn cùng t.uổi với Pu nhưng đã lấy chồng, có 3 đứa con và giờ đang chuyển dạ sinh đứa thứ 4. Mẩy bị khó sinh nhưng không có t.iền để đến trạm xá khiến Pu vô cùng đau lòng và thương xót.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 2

Cô quyết định tìm đến sự giúp đỡ của Chải. Tuy đang là người đi nhờ cậy, vay t.iền nhưng Pu lại có thái độ “bề trên” với người giúp đỡ mình. Cô ép buộc Chải đưa t.iền hàng của bố cho mình với thái độ thô lỗ kèm câu hăm dọa. Chải vì thương Pu cũng chỉ biết sợ hãi đưa t.iền để Pu cứu bạn. Sau đó khi cùng Chải về nhà, Pu lại tiếp tục lườm nguýt, tỏ thái độ cọc cằn lúc bố Chải đòi t.iền hàng.

Vẫn biết Pu là một cô gái có cá tính mạnh, ngang ngạnh và đặc biệt luôn cọc cằn với Chải nhưng cách hành xử của cô ở phân cảnh này vẫn khiến khán giả khó chịu, thậm chí còn muốn “dạy dỗ” Pu.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 3

Lẽ ra trong trường hợp cấp bách, cần nhờ vả người khác, Pu nên mềm mỏng hơn một chút thay vì giữ thái độ có phần hơi x.ấc láo, “bề trên” với Chải. Sau khi tập 10 của phim lên sóng, rất nhiều khán giả cảm thấy lấn cấn với thái độ của Pu và mong ở những diễn biến tiếp theo, khi công việc gấp đã được xử lý ổn thỏa, Pu sẽ điềm tĩnh lại và nói một lời cảm ơn với Chải.

Trong khi đó, tính cách tốt bụng, lương thiện của Chải lại nhận được nhiều sự khen ngợi của khán giả xem phim. Nhiều cư dân mạng cho rằng dù Chải còn trẻ con, ham chơi và ít học nhưng anh chàng luôn tinh tế,  sống tình cảm  và luôn giúp đỡ người khác khi họ cần. Chính vì sự khác biệt trong tính cách này mà nhiều người xem khẳng định Pu không hề xứng với tình yêu của Chải.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 4

Ngay từ tập đầu tiên, Đi giữa trời rực rỡ đã thu hút khán giả nhờ  bối cảnh vùng núi Cao Bằng  hiểm trở, với những khu ruộng bạt ngàn và những ngọn đồi mênh mông. Đó vừa là sự hùng vĩ của tự nhiên, nhưng cũng vừa là lớp rào ngăn cách, tách biệt cộng đồng dân tộc thiểu số với thế giới bên ngoài.

Tác phẩm như một cánh cửa bước vào không gian văn hóa đặc sắc mà ít người biết đến. Từ đó, những câu chuyện đời sống, cách mà cộng đồng người Dao duy trì bản sắc qua thời gian, hay những khó khăn do kinh tế và địa lý cũng được khai thác trên màn ảnh. Với quy mô một phim truyền hình, Đi giữa trời rực rỡ khó lòng tái hiện được hoàn toàn đời sống của cộng đồng người Dao, nhưng về mặt ý tưởng, đây vẫn là một trải nghiệm xem phim tương đối thú vị, dễ thu hút khán giả.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 5

Chính chất liệu văn hóa đặc sắc là điểm tươi mới, tách biệt Đi giữa trời rực rỡ với phần lớn phim truyền hình những năm qua, khi mà biên kịch dường như đã khai thác đề tài gia đình đến cạn kiệt, thậm chí sa đà vào yếu tố “ti.ểu tam”, ng.oại tình. Thêm vào đó, trong những năm qua, các nội dung giải trí đại chúng cũng dần khai thác nhiều hơn các chất liệu văn hóa của đồng bào miền cao.

Rõ ràng, Đi giữa trời rực rỡ đã vướng không ít tranh cãi, đặc biệt là những sai sót trong việc khắc hoạ văn hóa người Dao.

Khai thác chất liệu văn hóa chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tại Việt Nam, những đạo diễn từng làm tốt mảng này như Trần Hữu Tấn với Kẻ ăn hồn, Tết ở làng Địa Ngục hay Victor Vũ với Người vợ cuối cùng (2023) đều cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu.

Đơn cử như mỗi bộ quần áo trong Kẻ ăn hồn đều phải qua 5 vòng kiểm duyệt, trong đó có một vòng từ cố vấn lịch sử. Hay những chiếc áo dài trong Người vợ cuối cùng đều được thiết kế dựa trên những tư liệu lịch sử, chi tiết đến từng lớp áo.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 6

Với Đi giữa trời rực rỡ, do nguồn lực tương đối hạn chế của một bộ phim truyền hình cũng như việc sở hữu thời lượng rất dài (110 tập), những sai sót là điều khó tránh khỏi. Thêm nữa, sự thiếu cẩn trọng của đoàn làm phim trong việc tìm hiểu, đào sâu văn hóa người Dao còn dẫn đến việc tác phẩm có nhiều chi tiết sai lệch, chưa phản ánh đúng thực tế.

Đứa con tinh thần của đạo diễn Đỗ Thanh Sơn bị chỉ trích vì để các nhân vật mặc trang phục truyền thống sai cách, cả những chi tiết về không gian sống, không gian thờ cúng cũng không đúng với văn hóa người Dao. Từ đó, bộ phim đ.ánh mất đi phần nào thiện cảm của khán giả.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ: Pu chà đạp tình cảm của Chải, vẫn lương thiện dù bị hất hủi - Hình 7