Là một trong những diễn viên chuyên đóng tuyến vai phụ nhưng vai diễn nào của Doãn Quốc Đam cũng đều có sự sáng tạo, biến hóa đa dạng, cá tính, gai góc mà “rất đời”.
Nhận nhiều lời khen của khán giả qua các vai diễn nhưng nam diễn viên họ Doãn này lại rất khiêm tốn. Với Đam, ở biên độ này mình có thể diễn tốt nhưng ở biên độ khác có khi lại chưa tốt.
Luôn né những lời mời đóng vai chính và chọn con đường chuyên đóng vai phụ hoặc khách mời. Phải có một lý do đặc biệt nào đó để Doãn Quốc Đam “phá lệ” nhận lời vào vai Hồng trong Độc đạo?
Cách đây 5 năm, sau khi ghi hình phim Mê cung, đạo diễn Khải Anh đã kể và lên kế hoạch cho bộ phim Độc đạo. Khi ấy, anh Khải Anh đã mời tôi nhưng sau đó vì nhiều lý do dự án phải hoãn lại. Và ngay từ đó, tôi cũng giữ lời hứa với anh ấy rằng khi nào phim triển khai thì tôi sẽ tham gia.
Doãn Quốc Đam (vai Hồng) trong phim Độc đạo
Đam bảo làm vai chính sẽ rất mệt, không kịp nghĩ gì nên đôi khi bí ý tưởng. Điều này có xảy ra khi Đam hóa thân vào vai Hồng?
Cũng có đôi lúc. Đóng vai chính quá mệt, vừa kết thúc cảnh này lại phải đọc kịch bản, hóa trang cho cảnh sau, tôi không có thời gian tái tạo năng lượng, suy nghĩ nhiều cho từng cảnh quay. Còn nếu làm vai thứ hoặc vai ngắn, tôi sẽ có thời gian nghỉ giữa các phân đoạn, có thêm thời gian để phát triển nhân vật, từ đó có thể nghĩ đoạn tiếp theo sẽ diễn thế nào.
Được biết khi lần đầu tiên tiếp cận với kịch bản Độc đạo, Doãn Quốc Đam được nhắm vào vai Khương? Lý do của sự thay đổi vai diễn sau này là gì?
5 năm trước, khi nghe đạo diễn Khải Anh kể sơ qua về nội dung kịch bản, tôi đã đề đạt muốn làm vai không mưu mô, suy tính nữa, kiểu một nhân vật “không có não” nên sẽ chọn vai người em và anh Khải Anh đã đồng ý. Chúng tôi rục rịch chuẩn bị nhưng rồi nhận được tin hoãn lại vì kịch bản có nhiều bối cảnh khó. Thời diểm đó, ekip đã sang tận cánh đồng Chum bên Lào để chọn cảnh. Nhưng đến khi quyết định bấm máy phim, thực tế là tôi lại được mời làm vai Dũng “kính”. Và tôi thấy vừa đủ vì không mất nhiều thời gian của mình. Hơn nữa, tôi sẽ không phải quay quá nhiều, tôi sẽ được nghĩ nhiều hơn cho nhân vật. Ấy thế rồi cuối cùng, tôi lại được giao cho vai Hồng.
Vai Hồng ngày càng gây tò mò cho khán giả khi xem phim. Đam còn tiếc nuối điều gì chưa thể hiện được như mong muốn?
Tiếc nuối thì nhiều chứ! Có rất nhiều phân đoạn quay xong, tôi luôn tự thấy mình làm chưa tốt như mong muốn. Khi đó, tôi lại tự hỏi bản thân tại sao lại diễn như vậy, giá có thêm chút thời gian mình sẽ làm tốt hơn.
Video đang HOT
Hồng trong phim lựa chọn lối đi độc đạo cho riêng mình, còn Đam ngoài đời cũng chọn lựa cách làm nghề rất riêng. Hồng có bao nhiêu phần trăm tính cách của Đam trong đó? Trong các vai diễn của Đam từ trước đến nay, vai diễn nào gần với đời thực nhất?
Chưa có nhân vật nào giống tôi ngoài đời cả. Vì như nhân vật Mến của Phố trong làng, nhân vật rất hay hút thuố.c lào còn tôi thì không, hay suốt ngày say xỉn và tôi thì ngược lại. Cũng như Hồng, tôi không tính toán được như cậu ấy, đôi khi tôi thật thà và tin người hơn nên có những lúc bị lợi dụng mà mình không biết. Tôi không tính toán nhiều, chơi là chơi hết mình, giúp được gì là tôi giúp hết mình. Tôi cũng không lầm lỳ như nhân vật. Điều này những ai đã làm việc với tôi đều sẽ thấy rõ.
Biên kịch Vũ Liêm chia sẻ “Doãn Quốc Đam đã chinh phục được cảm xúc của tôi qua cách xử lý tình huống, diễn xuất, đài từ và đặc biệt là thần thái. Mặc dù trước đây khi đạo diễn chọn Đam, tôi từng băn khoăn không biết có hợp với Hồng không?”. Còn đạo diễn Trần Trọng Khôi lại dành lời khen rằng “Đó là một diễn viên mà khi đạo diễn hô “diễn” thì diễn rất nhập tâm, thậm chí xuất thần, không tài nào đoán được anh ấy sẽ diễn như thế nào”.
Đóng vai chính một ngày quay của Đam thường bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc vào lúc nào?
Bạn đã nghe sún.g liên thanh bao giờ chưa? Tôi đọc lịch quay của mình như sún.g liên thanh. Hồng, Hồng, Hồng… Một ngày từ sáng tới tối khuya, có hôm đến 2, 3 giờ sáng mới xong. Nhiều khi tôi không có thời gian được ngủ trưa vì tiến độ và cả các tác nhân khách quan như thời tiết.
Tôi rất ấn tượng với cách nghiên cứu kịch bản của Đam mà theo bạn là hơi khác người, đó là không thể ngồi một chỗ nghiên cứu như mọi người mà phải phóng xe đến một nơi xa nào đó vừa đi trên đường vừa nghĩ về vai diễn. Với Hồng ở Độc đạo bạn đã đi tới đâu và nghiên cứu thế nào về vai diễn?
Ở phim này thì tôi đi khá nhiều nơi vì bối cảnh toàn nằm ở các tỉnh như Mai Châu, Mộc Châu, Sóc Sơn, Quảng Ninh, Ba Vì, Phú Thọ, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc. Nên khi tự lái xe đi trên đường thì tôi đã có thời gian làm việc với kịch bản theo cách của mình.
Còn dạng vai nào Đam muốn thử sức mà chưa có cơ hội thể hiện?
Dạng nhân vật tôi muốn thử là vai Dũng “kính” đấy nhưng đã tuột khỏi tay tôi rồi!
Đam có hâm mộ diễn viên nam nào ở trong nước không? Lý do?
Tôi mê và bị ảnh hưởng bởi tư duy làm phim của phương Tây, đặc biệt là phim Mỹ. Tôi thích cách xây dựng nhân vật của họ không hề một chiều. Dù đó có là vai ác, vai xấu thì họ vẫn có phần người trong đó, chứ không hoàn toàn là phần con.
Còn diễn viên nam trong nước thì tôi nể cách làm việc, cống hiến và đam mê của anh Thái Hòa. Ở anh có nhiều điều để tôi học hỏi.
Doãn Quốc Đam được nhiều người yêu mến dù rất thẳng thắn nhưng sự thật là thẳng thắn lại thường thua thiệt. Biết vậy nhưng Đam vẫn chấp nhận điều đó? Tính cách thẳng thắn ấy có khi nào gây khó khăn cho Đam trong công việc?
Có chứ nhưng kệ thôi. Đôi khi mình không thẳng tính thì sẽ không có sản phẩm hay được. Sau một dự án ai thấy tính cách đó của tôi không hợp thì chúng ta có thể không hợp tác với nhau nữa. Còn tôi không thích làm cái gì dở dở ương ương.
Ngoài những lúc rong ruổi cùng các đoàn làm phim, Đam dành thời gian cho bản thân thế nào?
Tôi đi câu, làm đồ mộc.
Có người cho rằng đóng phim truyền hình cảm giác được sống lâu hơn với vai diễn. Đó có phải lý do Đam ít nhận lời đóng phim điện ảnh không?
Với diễn viên nào nghĩ thế tôi không biết nhưng với tôi thì khác. Tôi lại muốn khán giả quên nhanh những nhân vật tôi đã làm. Bởi tôi sẽ muốn làm một nhân vật mới mà không bị vương vấn hình ảnh của nhân vật cũ. Và không phải tôi ít nhận đóng phim điện ảnh, mà thực ra chắc mặt tôi không sáng, không hợp nên điện ảnh không mời đấy thôi. Nói chung là với tôi diễn đâu cũng là lao động, cũng là diễn cả. Tôi vẫn làm hết sức như nhau.
Rất nhiều đồng nghiệp cùng thời với Đam đã chuyển hướng từ diễn viên sang làm nhà sản xuất hay đạo diễn. Đam có chiến lược gì cho bản thân không? Đam có bao giờ đặt ra đích đến trong nghệ thuật của mình? Đam nghĩ thế nào khi giờ đây ai thích là đều có thể lao vào làm phim và ai cũng có thể trở thành diễn viên?
Làm sản xuất phim không phải dễ, tôi cũng rất thích trở thành một nhà làm phim độc lập nhưng có điều thời gian hiện tại chưa cho phép. Hy vọng khi tôi đủ khả năng, đủ chất xám, chắc tôi cũng sẽ làm một dự án do chính mình sản xuất. Còn nói làm diễn viên dễ mà khó. Để diễn minh họa không khó. Nhưng diễn để người ta thấy và tin rằng đó là thật mới khó. Phạm trù này liên quan đến vấn đề chuyên môn học thuật. Đôi khi ta không tranh luận. Bởi con mắt người làm nghề, có nghề lại khác với góc nhìn, tư duy và cảm nhận của những người không có chuyên môn. Đơn giản bạn cứ hiểu thế này, tại sao có những phim đoạt Oscar mà khán giả gần như xem không hiểu, không phổ biến. Tuy nhiên, tôi vẫn nhắc lại nghệ thuật dù sao vẫn phải chạm đến được trái tim của người xem.
Cảm ơn Đam về những chia sẻ!