NSƯT Hồ Phong: Dương ‘cơ bắp’ là vai diễn khiến tôi gặp nhiều băn khoăn

Chúng tôi bắt đầu bằng những câu chuyện xoay quanh Độc đạo – bộ phim cảnh sát hình sự hội tụ nhiều diễn viên tên tuổi của VFC nhất từ trước đến nay và đang thu hút sự quan tâm lớn của khán giả. Dù đã có thời gian dài gắn bó với nghệ thuật nhưng khi nói về bộ phim cũng như nhân vật Dương ‘cơ bắp’, NSƯT Hồ Phong cho thấy anh thực sự dành nhiều băn khoăn, tâm huyết cho dự án lần này.

Anh đã thể hiện nhiều nhân vật phản diện với tính cách, tạo hình đa dạng và độc đáo trước đây. Việc tìm ra điểm khác biệt, tạo dấu ấn trong khi vào vai Dương ‘cơ bắp’ lần này liệu có làm khó anh?

– Tôi có may mắn là cho đến giờ chưa bị trùng vai phản diện nào, mỗi dự án phim là một chất vai phản diện khác nhau. Trước đây, tôi từng vào vai ông trùm giấu thân phận, sử dụng trí óc, bối cảnh ở thành phố, tiêu tiền tỷ nhưng sang đến Độc đạo lại là một kiểu nhân vật khác, nhân vật này có sự đối lập, thích phô trương, thiên về sử dụng cơ bắp hinh hành xử.

Tạo hình Dương cơ bắp trong phim ‘Độc đạo’

Mỗi dự án phim tôi sẽ tìm điểm khác nhau về ngoại hình để khán giả không bị nhớ hay nhầm lẫn những vai trước. Điều này khó bởi thay đổi thế nào thì giọng nói, dáng dấp, gương mặt đó vẫn là Hồ Phong. Tất nhiên, tôi cố gắng để có tạo hình nhân vật mà khán giả không bị nhầm lẫn với phim trước.

Phim này khi tôi đọc kịch bản rất thích, rất hấp dẫn nhưng có một băn khoăn là phim hình sự, chất vai thiên về sử dụng cơ bắp, đánh đấm, thực chiến,… có nhiều nét giống với phim tôi từng làm trước đây, làm sao để khán giả quên vai diễn trước. Nên khi trao đổi với đạo diễn tôi nói muốn nhân vật có thêm một vết sẹo, hay một điểm gì đó trên gương mặt cho khác hẳn vai trước.

Và tôi đã tìm ra cách thể hiện nhân vật này khác ở chỗ: nhân vật này sẽ quyết liệt hơn, có sức nặng hơn, hành động quyết liệt và thậm chí có những hành động thô bỉ. Còn khác thế nào thì khi xem phim, khán giả sẽ cảm nhận.

Là diễn viên đã tham gia nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng, đọc nhiều dạng kịch bản khác nhau. Có điều gì ở bộ phim này khiến anh thấy đặc biệt yêu thích và hứng thú đến vậy?

– Không chỉ riêng mình tôi, các diễn viên đều chung một cảm nhận, suy nghĩ khi được mời dự án này là đọc kịch bản đều thấy rất hấp dẫn. Kịch bản hấp dẫn ở nội dung câu chuyện, kịch tính, bất ngờ. Khi đọc xong tôi đã phải nhắn cho bạn tổ chức sản xuất rằng lâu lắm rồi mới có cảm giác đọc kịch bản đề tài hình sự mà tôi thấy hứng thú như vậy.

Đã là phim truyền hình chiếu cho tất cả mọi lứa tuổi, trong gia đình, mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng. Với suy nghĩ của riêng tôi, phim này sẽ hấp dẫn được đại đa số khán giả. Tuy nhiên, một đầu bếp giỏi, đã có thực phẩm tươi ngon nhưng khi chế biến thành món ăn chưa chắc đã hấp dẫn làm hài lòng được tất cả mọi vị khách vì mỗi người một khẩu vị, một sở thích. Nhưng tôi tin rằng bộ phim này sẽ có rất nhiều khán giả yêu thích.

NSƯT Hồ Phong sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật.

Dự án lần này đóng cùng NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Chí Trung, NSƯT Nguyệt Hằng, Vĩnh Xương,… – là những diễn viên cùng độ tuổi với anh. Điều này có tạo thêm cảm hứng khi làm việc?

– Cùng tuổi thì không hẳn nhưng là cùng thanh xuân nghề nên lúc nào cũng hừng hực, nhiệt huyết với nghề. Bên cạnh đó tạo hình của các nhân vật sẽ khiến khán giả quên độ chênh lệch tuổi tác.

Bốn ông trùm trong phim có gặp mặt nhau nhưng không nhiều. Trên phim ít có cảnh cả bốn người gặp nhau vì kịch bản phân chia tôi thường quay ở vùng núi, anh Chí Trung ở các thành phố lớn, Vĩnh Xương ở cả trên rừng, dưới biển….

Dù đi quay không gặp nhau nhưng ở các buổi cơm đoàn, chụp ảnh quảng bá hay các anh chị tranh thủ lên đoàn chơi thì… tưng bừng khói lửa! Chúng tôi quay clip với nhau, trêu đùa nhau, không chỉ đóng phim mà còn nhiều dự án công việc khác nên gặp nhau thường xuyên.

Bộ phim gây sốt khi quy tụ không chỉ các diễn viên gạo cội mà còn cả những tên tuổi trẻ đang để lại nhiều dấu ấn. Việc kết hợp với dàn diễn viên như vậy quả là một điều đặc biệt, nhưng liệu nó có khiến anh cảm thấy áp lực khi tạo dấu ấn riêng?

– Có chứ! Nói về áp lực thì có 2 khía cạnh. Áp lực đầu tiên là ở cá nhân tôi đã làm nhiều dạng vai phản diện, thâm tâm tôi muốn cố gắng tạo hình diễn xuất để khán giả không bị lẫn vào vai trước, như tôi đã nói rồi điều này rất khó vì vẫn giọng nói đó, bóng dáng đó…

Áp lực thứ hai là liệu khi chúng tôi diễn cùng nhau có tạo ra sự hứng khởi, ăn ý, tạo hiệu ứng hiệu quả cho phân cảnh? Vì cả bốn đều là dạng vai phản diện, thêm nữa chúng tôi là các diễn viên hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật khác nhau, phong cách khác nhau. Giống như một đội tuyển bóng đá quốc gia có nhiều ngôi sao, nếu không làm quen với nhau, không hiểu lối đá của nhau thì kết quả không tốt. Nhưng có may mắn là chúng tôi làm nhiều với nhau nhiều năm, dù lâu mới gặp lại nhưng ngoài đời chơi thân với nhau hiểu thói quen, sở thích nên khi vào dự án chung không bị áp lực. Áp lực này có lẽ sẽ có ở các diễn viên trẻ. Nhưng tất cả đều làm khá tốt vai diễn của mình sau những áp lực ban đầu.

Có lẽ hiện tại anh là một trong những diễn viên từng đóng các thể loại vai phản diện, vai giang hồ nhiều nhất trên truyền hình. Có bí quyết riêng nào để anh thể hiện chân thực trong các dạng nhân vật này?

– Nói chính xác thì tôi là diễn viên chuyên vai phản diện trên truyền hình. Đồng nghiệp hay nói đùa tôi rơi vào chòm sao ‘Gian hùng’ vì trên phim tôi diễn đủ thể loại cảm xúc như: bị bắn, bị đâm, bị chém… nhưng may mắn ở ngoài tôi chưa từng bị thế, chưa bao giờ bị thì sao có cảm giác chân thực được? Thế nên chúng tôi phải thường xuyên xem, tích lũy những nét mặt, cử chỉ, sự biểu hiện trên gương mặt thông qua phim, video trên truyền hình, trên sách báo… Nghề diễn viên là nghề quan sát, quan sát tỉ mỉ để khi đóng vai diễn có những cảnh đó mình mới thể hiện được. Khi làm việc, chúng tôi dùng kỹ thuật, kinh nghiệm thu từ cuộc sống đưa vào vai diễn.

Cá nhân tôi khi được mời vai diễn nào tôi cũng sẽ nhiệt huyết, làm hết mình. Diễn viên nhận vai còn do cái duyên, do tố chất của mỗi người. Trên truyền hình, có lẽ ngoại hình, phong cách của tôi phù hợp với các vai giang hồ, vai phản diện. Ở các dự án nghệ thuật khác, ở Nhà hát, tôi đã từng đóng vai tướng, tá cũng có những thành công, có huy chương trong các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp.

Ngoài đời, NSƯT Hồ Phong hiện công tác tại Nhà hát Kịch nói Công an nhân dân, mang quân hàm Trung tá.

Nghe anh nói về vai diễn có thể cảm nhận được lửa nghề của anh vẫn còn đang rất cháy. Thời điểm này anh đặt mục tiêu ra sao về nghề nghiệp?

– Nhiệt huyết, thanh xuân với nghề sao mà giảm được. Tôi theo nghề từ  trước khi bước chân vào đại học. Nghề gia truyền, cha truyền con nối, bố tôi đã từng làm trưởng 2 đoàn nghệ thuật: Kịch nói Quảng Ninh và Ca múa nhạc Quảng Ninh. Nghề đầu tiên tôi theo đuổi và hoạt động suốt hơn 30 năm, đây cũng là nghề để tôi mưu sinh. Tôi không làm gì khác ngoài nghệ thuật, không buôn bán, kinh doanh, chỉ chuyên tâm làm nghệ thuật. Tôi thấy mình không có năng khiếu làm kinh doanh hay làm nghề gì khác ngoài làm nghệ thuật.

Đóng các dạng vai phản diện là con dao hai lưỡi với diễn viên bởi sẽ phải chịu đựng những bình luận không mấy tích cực từ khán giả. Điều này có khiến anh bận tâm?

Cá nhân tôi nghĩ rằng, các diễn viên đóng vai phản diện là chấp nhận hy sinh vì nghề. Nhưng đổi lại khán giả phần lớn lại nhớ vai phản diện lâu hơn, diễn viên đóng vai phản diện khán giả ấn tượng nhiều hơn. Khán giả chửi rủa, lăng mạ các nhân vật phản diện của tôi trên truyền hình nhưng khi gặp tôi họ lại rất quý, có nhiều người còn tặng quà kỷ niệm cho tôi.

Tôi hiểu rõ mỗi người một nhận thức, một quan điểm, một tính cách. Nhiều người khi xem phim bị chìm đắm theo nhân vật sẽ ức chế mà có những phản hồi tiêu cực. Nếu tôi vô tình đọc được những phản hồi đó, nói nhẹ thì tôi bỏ qua, nói nặng nề thì tôi sẽ phản hồi để họ hiểu ra phần nào. Nhưng nói thật là thường bận công việc nên tôi không có thời gian để ý lắm vào chuyện đó. Tuổi này giống như hòn bi vo nhiều thì tròn, chúng tôi chỉ hấp thụ những điều tích cực.

Các con anh có theo dõi các bộ phim bố đóng không? Khi xem thì các bạn cảm nhận thế nào về công việc và các vai diễn của anh?

– Có một điều tôi băn khoăn, những lời nói trên mạng có thể không ảnh hưởng đến tôi mà ảnh hưởng tới gia đình tôi. Gia đình tôi hiện có 3 thế hệ: bố mẹ, vợ và 4 đứa con. Các con có nhiều lứa tuổi, sợ ảnh hưởng tới các con vì có thể các con chưa nhận thức được hết.

Chẳng hạn trước đây, con gái tôi ngại tiếp xúc với tôi, khi hỏi thì con bảo do bố toàn đóng vai phản diện, đi học cũng có bạn bảo: ‘Bố mày toàn đóng vai đểu’. Câu cửa miệng thôi nhưng sẽ động chạm tâm lý của các con. Vợ cũng thế, xem phim tự nhiên thấy chồng ôm hôn một cô khác, tâm lý ai cũng thế thấy khó chịu.

Tôi sợ những phản hồi đó ảnh hưởng tới gia đình mình. Tuy nhiên tới giờ tôi thấy rất may vì bố mẹ tôi, vợ và các con tôi đều vượt qua được những điều đó. Bố mẹ tôi kể, mọi người khi gặp hay khen con trai đóng hay, chân thật. Vợ thì yên tâm vì tôi không có điều tiếng gì. Đi đóng phim thì thôi, về nhà là chăm con, nấu cơm, sửa điện nước,… (cười). Vượt qua những tiêu cực, áp lực ở gia đình tôi giờ không có hoặc có thì chúng tôi đều giải quyết được.

NSƯT Hồ Phong cùng vợ và hai con trai.

Hôn nhân hiện đại mong manh, nghệ sĩ có nhiều cám dỗ, đặc biệt anh cũng hay thể hiện các cảnh nóng với bạn diễn nữ. Để giữ gìn hạnh phúc, anh có bí quyết gì hay không? Liệu sự tin tưởng có phải yếu tố quan trọng nhất trong gia đình anh?

– Làm diễn viên sẽ va chạm nhiều, tiếp xúc nhiều diễn viên, có người là người mẫu, hoa hậu, người đẹp, tiktok-er… nếu phù hợp cũng được mời đóng phim. Nói chung các diễn viên ngày càng xinh đẹp, trẻ trung. Đóng với các bạn trẻ, cảm xúc khác, liên tục va chạm, có rung động không? Nói không có là nói dối. Ai cũng thích cái đẹp, đàn ông thích phụ nữ đẹp là bản năng con người, sức hấp dẫn giới tính. Quan trọng là nhận thức, là cách hành xử, ứng xử của chúng ta như thế nào, phải biết giữ khoảng cách, tiết chế, giữ hình ảnh, nhân cách, tư cách.

Tôi thường tự nhủ mình ngăn cản phát sinh, giữ cảm xúc ở khoảng cách an toàn thì mới có gia đình êm ấm. Tôi hoàn toàn trong sáng trong cử chỉ, hành vi đối với các bạn diễn nữ, những cảnh nhạy cảm tôi thường trao đổi và xin phép bạn diễn đồng ý tôi mới thực hiện. Mình có gì khuất tất thì nhiều người biết, về nhà khó giải thích lắm. Tôi không bao giờ nói dối vợ, đi đâu làm gì tôi đều công khai nên vợ tôi cũng rất thoải mái và quen với công việc làm phim của tôi.

Ai cũng có lúc cáu giận, bực bội. Vợ tôi là người tri thức, có suy nghĩ, kiềm chế được cảm xúc, bản năng để không bị vượt qua giới hạn. Lúc biết tôi bực thì vợ tôi không nói, mỗi ngày chúng tôi rèn giũa, giảm dần sự căng thẳng.

Từ cổ chí kim chưa ai định nghĩa tình yêu là gì. Khi kết hôn thì đó là cam kết gắn bó gia đình với nhau, cam kết chịu áp lực cuộc sống cùng nhau. Tình yêu mười mấy hai mươi năm sẽ không còn sự hồi hộp thuở ban đầu. Với tôi quan niệm yêu là sự hy sinh, chấp nhận thiệt thòi về mình. Hy sinh cho vợ con, gia đình thì cũng đáng chứ!

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!